Cách đây mấy chục năm, khi nước ta mới bước vào nền kinh tế thị trường, hàng hiệu Nhật Bản đã rất nổi tiếng với người dân Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà những câu nói “nét như Sony”, “tủ lạnh Electrolux – 40 năm vẫn chạy tốt” đã trở thành câu cửa miệng của rất nhiều người Việt. Cho tới hiện nay, hàng hiệu Nhật Bản vẫn có sức thu hút nhất định với người Việt. Vậy tại sao người Việt chuộng hàng hiệu Nhật Bản? Hãy cùng Vimexcom tìm hiểu nhé!
Tại sao người Việt chuộng hàng hiệu Nhật Bản?
Có thể nói người Nhật đã thành công tại Việt Nam khi tạo được ấn tượng bất di bất dịch “cứ hàng Nhật là tốt, là bền”. Hàng Nhật Bản đã nổi tiếng trên toàn thế giới về chất lượng, độ bền cũng như thương hiệu của mình. Còn hàng Việt Nam thì số lượng các thương hiệu ít, mặt hàng đẹp không nhiều, nếu có cũng chỉ là để xuất khẩu sang các nước khác, độ bền cũng như chất lượng hàng trong nước chưa chắc đã bằng được hàng hiệu Nhật Bản. Ngay cả đến thời điểm hiện tại, hàng xách tay Nhật vẫn được rất ưa chuộng tại các thành phố lớn, vì vậy xuất hiện khá đông các cửa hàng Nhật Bản tai những nơi này
Vậy vì sao hàng hiệu Nhật Bản lại tốt đến thế?
Từ con người:
Người Nhật là những con người sống rất cầu toàn, biết giữ chữ tín, rất chăm chỉ. Điển hình là họ không bao giờ đi muộn, dù chỉ một phút. Ở Nhật, những chiếc xe bus cứ đúng giờ là chạy, không bao giờ chờ đợi ai. Đây là cội nguồn gốc rễ đã ăn sâu vào từng con người Nhật Bản, và họ lại truyền lại cho con cháu ngay từ khi còn nhỏ.
Nếu có lỗi, họ sẽ thật lòng nhận lỗi, nếu sản phẩm bị hỏng hóc, họ sẵn sàng thu hồi sản phẩm, xin lỗi người tiêu dùng, khắc phục một cách thỏa đáng nhất để đảm bảo uy tín. Với người Nhật, xin lỗi là một điều hoàn toàn bình thường. Bởi xin lỗi không phải là thất bại, không phải là bị cấp trên đánh giá thấp… mà đó chính là sự nhìn nhận thẳng thắn vào sự thật để có sự cải tiến cho công việc tiếp theo, rút ra kinh nghiệm cho mình. Do đó, người Nhật quan niệm rằng, người nào biết xin lỗi là người có ý chí cầu tiến, phát triển mình và sẽ được đánh giá cao.
Quy trình quản trị chất lượng:
Trong sản xuất hàng hóa Nhật Bản, người ta vẫn ưu tiên lựa chọn những nguyên vật liệu có chất lượng cao nhất, máy móc thiết bị tốt nhất, đây là một trong những yếu tố làm cho giá thành sản phẩm tăng lên. Thêm vào đó, những sản phẩm này nếu xuất khẩu sang nước ngoài lại phải chịu một mức thuế quan khá cao góp phần đưa giá bán lên cao hơn nữa. Nhưng bù lại, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn những sản phẩm này vì chất lượng của chúng.
Cho đến triết lý kinh doanh:
- Nói ít, làm nhiều
- Đặt chất lượng lên hàng đầu.
Các nhà sản xuất Nhật Bản quan niệm rằng, càng ngày con người sẽ dần dần chọn cho mình những sản phẩm có chất lượng tốt để phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của mình. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp cung cấp những sản phẩm có chất lượng kém, chắc chắn rằng doanh nghiệp đó sẽ không thể có được sự phát triển, sự thành công một cách bền vững.
Đây chính là những lý do khiến cho người Việt ưa chuộng hàng Nhật Bản cho dù phải bỏ ra một số tiền lớn hơn rất nhiều so với những sản phẩm cùng loại. Hy vọng những nhà sản xuất Việt Nam có thể học hỏi để chế tạo ra những sản phẩm làm hài lòng người tiêu dùng ngay chính quê hương mình.